กลยุทธ์
|
กลยุทธ์ (STRATEGY)ของโรงเรียน
กลยุทธ์ที่ ๑ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่มาตรฐานสากล
กลยุทธ์ที่ ๒ สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะวิชาการ ทักษะชีวิต ทักษะวิชาชีพทั่วถึง
อย่างเต็มศักยภาพ
กลยุทธ์ที่ ๓ ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้วย “ศาสตร์พระราชา”
กลยุทธ์ที่ ๔ พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ
กลยุทธ์ที่ ๕ พัฒนาระบบการบริหารสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
กลยุทธ์ ๑ การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
กลยุทธ์ ๒ พัฒนาคุณภาพผู้เรียน และส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
กลยุทธ์ ๓ ส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลยุทธ์ ๔ สร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียม การเข้าถึงบริการทางการศึกษา
กลยุทธ์ ๕ จัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์ ๖ พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
ทิศทางการพัฒนาการศึกษาโรงเรียนนบพิตำวิทยา
๑. ทิศทาง (ผู้บริหาร)
๑. ส่งเสริมให้ครู บุคลากรใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์จัดเก็บข้อมูลสารสนเทศที่ทันสมัยเป็นปัจจุบัน
๒. ปรับปรุงระบบการติดตามการปฏิบัติงานและประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนางาน
๓. ประสานคณะกรรมการสถานศึกษา เครือข่ายผู้ปกครอง ชุมชนและผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
๔. สำรวจความต้องการของชุมชนในการจัดการศึกษาหรือการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน
๕. สนับสนุนการมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องของโรงเรียนทุกฝ่ายในการบริหารจัดการการศึกษาของโรงเรียน
๒. ทิศทาง (ครู)
๑. ครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องสร้างกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเน้นการสอนแบบโครงงาน การสอนแบบบูรณาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกชั้นเรียน
๒. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และการประเมินค่า เพื่อให้ผู้เรียนสามารถตัดสินใจในการแก้ปัญหาได้
๓. ให้ครูได้มีการทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนอย่างเหมาะสมตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
๔. ปรับกระบวนการวัดผลประเมินผลให้หลากหลาย โดยใช้การประเมินผลจากสภาพจริง เชิงประจักษ์ และการใช้แบบทดสอบ
๕. นำนักเรียนสู่การเรียนรู้นอกห้องเรียนและนำภูมิปัญญาท้องถิ่นและการเรียนรู้วิถีชุมชนมาเสริมในการจัดการเรียนการสอน
๖. สร้างผลงานด้านการจัดการเรียนการสอนให้เกิดกับตนเองและผู้เรียนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมทันสมัยแบบใหม่ ๆ มาใช้
๓. ทิศทาง (นักเรียน)
๑. ส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและพัฒนาตนเองโดยการศึกษาหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
๒. พัฒนาการจัดกิจกรรมเพื่อฝึกการมีระเบียบวินัยในตนเองและเพื่อส่วนรวมของนักเรียนมากขึ้นเพื่อส่งผลให้เกิดพฤติกรรมอย่างยั่งยืน
๓. บูรณาการกิจกรรมที่ฝึกให้นักเรียนรู้จักการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีความคิดสร้างสรรค์ สู่ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
๔. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมสุนทรียภาพ สุขภาพกาย และสุขภาพจิต โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมและพัฒนาการฝึกทักษะด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
๕. จัดให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนแสดงความคิดเห็นในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ และสร้างทีมงานอย่างเป็นรูปธรรม
๖. ส่งเสริมสร้างจิตสำนึกให้มีจิตสาธารณะเกิดกับนักเรียนอย่างยั่งยืน
|